Đến Na Hang, ngoài phong cảnh hữu tình, khí hậu trong lành thì du khách còn được thưởng thức những món ăn vô cùng thú vị, và cách chế biến rất “Na Hang”. Vẫn là rau rừng, măng đắng, thịt trâu nướng, lợn cắp nách, xôi ngũ sắc là đặc sản mà thiên nhiên đã mang đến cho vùng núi Tây bắc từ bao đời nay, nhưng Người Na Hang lại có cách chế biến mà du khách lại thấy ngon như lần đầu thưởng thức.

 

Lần đầu tiên, được ăn món thịt chua. Lúc đầu là do bà con người  Tày thịt lợn để giành ăn quanh năm, không biết ai là người đầu tiên nghĩ ra cách để giành thịt độc đáo này chỉ biết ngày nay người dân nơi đây đã chọn những loại lá giềng, lá quế,…phơi khô giã nhỏ trộn với rượu nếp và ướp với gạo rang để trên gác bếp, sau 2-3 tuần là lấy ra ăn. Mới nhìn món thịt chua cũng giống món thịt ba chỉ kho mắn tép của người Kinh, nhưng khi ăn cái vị của nó đậm đà thơm ngon mùi vị của các loại lá, của rượu mùi gạo rang, tất cả quyện vào nhau khiến ai đã ăn 1 lần rồi khó mà quên được mùi vị của nó.

 

100%

Thịt chua Na Hang

 

Ngồi cùng với tôi, anh cán bộ nông nghiệp huyện Na Hang nói, mỗi lần xuống Hà Nội, bạn bè nói cứ mang theo lọ thịt chua và cân bì trâu là đủ. Chúng tôi cùng cười ồ vui vẻ. mà quả thật, cái món bì trâu xào măng nó mềm và ngọt vào tận chân răng, khó mà cưỡng được.

 

Bì Trâu Na Hang

 

Là vùng đất hưởng khí hậu nhiệt đới, Na Hang có rất nhiều sản vật tự nhiên, đem đến những món ăn dân giã, mà rất ngon. Một gói bánh đúc, một bát bún làm bằng thủ công ( xã Đà Vị), lợn “ tên lửa” nướng trên than giòn ngọt săn chắc, cơm lam làm từ gạo nếp cái dẻo thơm, ăn rồi mang về Hà Nội làm quà không bị thiu, không bị khô đâu nhé.

 

Còn rất nhiều món ăn ngon nữa chờ mọi người khám phá tại Na Hang, nhưng còn món rượu ngô thì không quên được nhé, rượu ngô được làm từ men của các loại lá tự nhiên  được chưng cất cầu kỳ, uống rất an toàn,. Rượu ngô uống không bị say xỉn, cứ thấm dần dần đủ để cho bạn cảm nhận một chút cái tình của Người nấu rượu gửi gắm, đủ cho đôi má một cô gái ửng hồng mà thôi…

 

Nấu rượu ngô tại Na Hang

 

     Ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, thưởng thức những món ăn tươi, sống không chất bảo quản, sau một ngày đem hết năng lượng hòa với thiên nhiên, tối về được trải nghiệm bí quyết gia truyền của Người Dao trong bồn nước nóng với lá rừng sẽ rất tuyệt với đấy. Xông hơi và tắm lá thuốc người Dao đã được xem là một trong những tinh hoa của Y học cổ truyền Việt Nam, lưu truyền từ xa xưa với rất nhiều loại cây cỏ khác nhau đã tạo ra loại thuốc tắm mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Còn đối với Người Dao, không biết bắt đầu từ đâu mà bao đời nay cứ cuối năm Người Dao hái lá rừng đun nước để tắm cho cả nhà để sang năm mới được khỏe mạnh, bình an. Phụ nữ Người Dao đẻ xong chỉ tắm nước lá này thôi mà 3 ngày là địu con leo núi, còn con gái Dao nhờ tắm thứ nước lá này mà da dẻ trắng ngần , săn chắc, còn bao nhiêu công dụng nữa mà chỉ nghe thôi đã muốn thử ngay!

 


Bạn đã sẵn sàng?
Đăng ký ngay Quyên góp ngay

Thay đổi cuộc sống thông qua sức khỏe, giáo dục và môi trường: Quỹ Sức Khỏe là số 1 (OHF) trao quyền cho gia đình, thanh niên và phụ nữ vì một ngày mai tươi sáng hơn.

Icon-Instagram Facebook Icon-Instagram Tiktok Icon-Instagram Youtube