Khoảng 40 phút xuất phát từ bến Thủy, xã Đà Vị, huyện Na Hang chúng tôi ghé qua trạm kiểm lâm Pác Vãng, đón đồng chí Thắng cán bộ kiểm lâm đi cùng. Gió từ mặt hồ đang mơn man cái mát của nước hồ, câu chuyện về những khám phá thú vị từ lòng hồ chưa hết, thuyền đã ghé vào sát rìa núi. Nơi đây, theo cán bộ kiểm lâm có những cây gỗ nghiến không biết đã sống bao nhiêu năm, chỉ đoán truyền nhau là cây nghiến nghìn năm tuổi mà thôi.

 

 

Tiếng đồn quả không sai, cách mép hồ chừng 100m, cây nghiến nghiêng mình tạo dáng uy nghi như có bàn tay ai đó tạo hóa cho cây như một chiếc xích đu điệu đà soi bóng xuống mặt hồ. Hình ảnh cây nghiến  ngả “lưng” rồi lại vút cao như che chở, bầu bạn với hàng ngàn những loài cây khác mọc xung quanh. Theo tay chỉ của anh Thắng – cán bộ kiểm lâm, cả đoàn ngước mắt nhìn lên cao, ồ! không phải 1 cây , 2 cây mà có rất nhiều cây nghiến mọc cách nhau, cây nào cũng sừng sững chọc trời. Đoàn chúng tôi có tới 6 người mà dang tay thành 1 vòng mà vẫn chưa hết nửa thân cây.

 

 

Nếu ngồi dưới thuyền nếm cái vị mát như có nước lùa vào chân tóc buồn buồn thì trèo lên núi lại có cảm giác cái mát của màu xanh cây cỏ dịu dàng, nhè nhẹ thấm vào tận trong da thịt, khỏe hẳn người. Đoàn chúng tôi đa số là đã nghỉ hưu, có chị đã  tuổi 72  mà tất cả vẫn leo thoăn thoắt, có phải vì sức mạnh năng lương  từ các “cụ” nghiến hay vì cái không khí mát rượi từ những tán lá xum xuê của cây rừng như những liều thuốc bổ mà ai cũng thoải mái như đang ở khu điều dưỡng xa xỉ.

 

Vì trời gần trưa nên đoàn chúng tôi chỉ đến được cây nghiến thứ 4  là dừng lại. đồng chí kiểm lâm nói càng đi lên cao càng còn nhiều cây nghiến nữa, cây nào cũng cả ngàn năm tuổi, vỏ cây sù xì nhìn như những con mắt bí ẩn, linh thiêng dõi nhìn xa xăm… chúng tôi hỏi nhau: cây có biết buồn, vui  không nhỉ? Chắc là có đấy. Bởi khi chúng tôi cười nói vui vẻ, những tiếng gió xào xạc như góp vui, và khi nghe anh cán bộ kiểm kể về sự gian nan vất vả chiến đấu với lâm tặc phá rừng, không khí như chùng xuống, chúng tôi có cảm giác như cây rừng cũng lặng im không tiếng gió…

 

 

Chia tay rừng gỗ nghiến đặc biệt, đoàn chúng tôi sưu tầm được cả một bộ ảnh quý. Đồng chí kiểm lâm tâm sự: Mong một ngày gần đây, khu rừng gỗ nghiến Na Hang sẽ trở thành một điểm du lịch trong chuỗi du lịch Lòng hồ Na Hang. Còn chúng tôi có dịp sẽ quay trở lại để trải nghiệm, để thấy được Na Hang mỗi ngày thay da, đổi thịt trở thành khu du lịch sinh thái nổi tiếng để đón khách du lịch trong và ngoài nước.

 


Bạn đã sẵn sàng?
Đăng ký ngay Quyên góp ngay

Thay đổi cuộc sống thông qua sức khỏe, giáo dục và môi trường: Quỹ Sức Khỏe là số 1 (OHF) trao quyền cho gia đình, thanh niên và phụ nữ vì một ngày mai tươi sáng hơn.

Icon-Instagram Facebook Icon-Instagram Tiktok Icon-Instagram Youtube